Hội nghị trực tuyến khối Công Thương địa phương về các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh và xuất, nhập khẩu năm 2023
Sáng ngày 18/4, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị trực tuyến khối công thương địa phương nhằm đánh giá tình hình, bàn giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh và xuất nhập khẩu năm 2023. Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì Hội nghị.
Dự Hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và một số doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình
Tại Hội nghị, đồng chí Cục trưởng Cục Công Thương địa phương đã báo cáo tóm tắt tình hình và đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, hoạt động thương mại và xuất nhập khẩu năm 2023 của khối Công Thương địa phương. Tính chung quý I/2023, chỉ số sản xuất công nghiệp giảm 2,2% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ tăng 6,8%). Tuy nhiên, có 48 địa phương đạt mức tăng trưởng dương trong quý I/2023, tiêu biểu như: Tuyên Quang tăng 18,01%, Thái Bình tăng 13,90%, Quảng Trị tăng 13,79%, Hải Phòng tăng 13,12%...; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước; hoạt động xuất nhập khẩu giảm, trong đó kim ngạch xuất khẩu ước đạt 79,17 tỷ USD, giảm 11,9% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 75,1 tỷ USD, giảm 14,7% so với cùng kỳ năm 2022.
Nguyên nhân suy giảm sản xuất công nghiệp và xuất nhập khẩu là do có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan: Giá nhiên liệu đầu vào, năng lượng toàn cầu vẫn ở mức cao đã tác động đến chi phí sản xuất của doanh nghiệp trong nước. Lạm phát còn ở mức cao, chính sách tiền tệ chưa nới lỏng; kinh tế thế giới hồi phục chậm, xu hướng thắt chặt chi tiêu mua sắm các sản phẩm thông thường và xa xỉ tại một số thị trường tiêu thụ dệt may, da giày, đồ gỗ, linh kiện điện tử lớn như Mỹ, EU khiến nhu cầu nhập khẩu giảm; cạnh tranh với các nước xuất khẩu (sau mở cửa), đặc biệt là việc Trung Quốc mở cửa trở lại, cùng một số địa bàn xuất khẩu trọng điểm nới lỏng các biện pháp hạn chế thương mại sẽ khiến hàng Việt phải cạnh tranh quyết liệt hơn ở các thị trường trọng điểm; sức mua trong nước còn yếu chưa kích thích sản xuất, đầu tư và tiêu dùng; thiếu sự liên kết giữa thị trường nội địa và các ngành sản xuất; các doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận vốn, lãi suất ngân hàng và chi phí đầu vào cao…
Đại diện một số sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.
Kế hoạch năm 2023, Bộ Công Thương đặt ra mục tiêu chỉ số sản xuất công nghiệp của toàn ngành phấn đấu tăng khoảng 8 - 9%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của cả nước tăng khoảng 8 – 9%; tổng kim ngạch xuất khẩu dự kiến tăng 6% so với năm trước.
Để hoàn thành mục tiêu kế hoạch năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đặc biệt là Sở Công Thương các tỉnh, các đơn vị thuộc Bộ Công Thương cần tập trung tháo gỡ thực chất những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, cho các dự án nhất là những dự án lớn trên địa bàn và những dự án có vai trò tạo “cú huých” về tăng trưởng, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách, giải quyết được việc làm cho người lao động địa phương. Đề nghị các địa phương chỉ đạo tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án bất động sản và cắt giảm đầu tư công trên địa bàn để tạo động lực, dư địa để các ngành, các lĩnh vực liên quan phát triển (vật liệu, cơ khí chế tạo, thương mại, dịch vụ). Khẩn trương hoàn thiện các đề án, chiến lược, kế hoạch phát triển công nghiệp, thương mại của mỗi địa phương để kịp thời tích hợp trong quy hoạch tỉnh và quy hoạch ngành quốc gia. Song song với cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, các địa phương cần có cơ chế, chính sách riêng kết hợp với chính sách của trung ương để hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ và xuất nhập khẩu. Các địa phương và doanh nghiệp chủ động tận dụng tốt các FTA, khai thác các thị trường mới tiềm năng để gia tăng xuất khẩu, đồng thời tổ chức lại sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường.