Đại hội Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Thái Bình lần thứ III, nhiệm kỳ 2021-2026
Chiều ngày 05/11/2021, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Thái Bình (Hội BVQLNTD) đã long trọng tổ chức Đại hội Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng lần thứ III, nhiệm kỳ 2021-2026.
Đ/c Lại Văn Hoàn - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội
Tới dự Đại hội có các đồng chí: Đồng chí Lại Văn Hoàn - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Vũ Văn Trung - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký và đồng chí Bùi Xuân Thủy - Chánh văn phòng Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp trong tỉnh và gần 200 hội viên Hội BVQLNTD tỉnh tham dự.
Trong nhiệm kỳ II, mặc dù hoạt động của Hội BV QLNTD tỉnh Thái Bình gặp nhiều khó khăn, thách thức, song Hội luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam; Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Công thương và sự phối hợp chặt chẽ của các Sở, Ban, Ngành, các tổ chức xã hội, đoàn thể, chính quyền các địa phương, các doanh nghiệp và đại bộ phận người tiêu dùng trong tỉnh, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đưa hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi vào cuộc sống và có tác động tích cực đến toàn xã hội.
Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh luôn coi trọng công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tuyên truyền trên các kênh thông tin đại chúng, đài phát thanh, truyền hình, báo Thái Bình, báo Đầu tư,...các quy định của Luật cũng như các văn bản liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cơ quan Thường trực Hội - Cục Quản lý thị trường tỉnh triển khai tổ chức các chương trình về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhân dịp 15/3 với chủ đề “Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam” như hội thảo, hội nghị, tập huấn, mít tinh, treo băng rôn, khẩu hiệu; tổ chức trưng bày gian hàng thật, hàng giả tại Hội chợ giúp người tiêu dùng cách phân biệt hàng hoá khi mua sắm. Duy trì đường dây nóng kịp thời tiếp nhận thông tin phản ảnh của người tiêu dùng. Trên cơ sở đó đã tạo điều kiện cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; người tiêu dùng nhận thức được tầm quan trọng về Quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong quá trình sản xuất, kinh doanh, cũng như lựa chọn mua, bán hàng hoá đảm bảo chất lượng, an toàn.
Các đại biểu dự Đại Hội
Bên cạnh đó, Hội đã kịp thời tiếp nhận, giải quyết phản ảnh, tố cáo, khiếu nại của người tiêu dùng; Cơ quan Thường trực Hội - Cục Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng như Sở Công Thương, Công an tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm - Sở Y tế, Sở Xây dựng... tổ chức hàng trăm cuộc kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; phát hiện và xử lý hàng nghìn vụ vi phạm góp phần ổn định thị trường và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Hoạt động bảo vệ QLNTD trong 5 năm qua được các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội, đoàn thể và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh tín nhiệm, nhiệt tình, tham gia và ủng hộ. Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian tới, Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, tư vấn, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng và thực hiện tốt công tác củng cổ, xây dựng Hội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trở thành điểm tựa pháp lý, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Tại Đại hội, các đại biểu đã thảo luận về một số vấn đề như: Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh tham gia vào bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của nhà nước và toàn xã hội…và thông qua Điều lệ của Hội; bầu Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khóa III, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Vũ Văn Trung - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã biểu dương và đánh giá cao những kết quả Hội BVQLNTD tỉnh Thái Bình đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Theo đó, Hội đã giúp nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và doanh nghiệp; công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong tỉnh có bước phát triển toàn diện, vững chắc; góp phần thúc đẩy xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, ổn định, bền vững; đồng chí cũng đề nghị trong thời gian tới, Hội BVQLNTD tỉnh phải cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội thành chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện; phát huy hơn nữa vai trò, chức năng của Hội trong công tác đấu tranh BVQLNTD trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cũng nhất trí với điều lệ sửa đổi, phương hướng của Hội Bảo vệ người tiêu dùng Thái Bình trong nhiệm kỳ tới, góp ý một số giải pháp giúp phát triển Hội như kinh phí hoạt động, xây dựng các ban chuyên môn giúp việc, tham mưu, kinh nghiệm giải quyết các khiếu nại nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.... Đồng chí cũng tin tưởng trong thời gian tới Hội bảo vệ người tiêu dùng Thái Bình sẽ hoạt động tích cực, đổi mới phương pháp để bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính.
Trần Lan